Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019
PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG HƯNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG LA Số: …../2018-2019/KH-THĐL | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do – Hạnh phúc
Đông La, ngày tháng 10 năm 2018 |
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019
- Căn cứ Chỉ thị số 2919/CT-BGD&ĐT ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ chủ yếu của ngành GD năm học 2018-2019; Hướng đẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018 -2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Căn cứ Quyết định số 2350/QĐ-UBND ngày 19 tháng 9 năm 2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình về phê duyệt Kế hoạch thời gian năm học 2018 -2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Bình;
- Căn cứ Hướng dẫn số 647/SGDDT- GDTH ngày 04/9/2018 của Sở giáo dục và Đào tạo Thái Bình về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018 - 2019;
- Căn cứ Văn bản số 05/PGDĐT ngày 31/8/2018 của Phòng GD&ĐT về phương hướng và những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 -2019, kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đông Hưng, trường tiểu học Đông La xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 -2019 như sau:
A – NHIỆM VỤ CHUNG
Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường; thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương Đông La.
Quán triệt và học tập Nghị quyết TW6, Nghị quyết TW7 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lí, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập, rà soát xắp xếp sử dụng CSVC phòng học thiết bị dạy học của nhà trường đảm bảo giữ vững đơn vị đạt chuẩn mức độ 2. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng thực hành kỹ năng sống.
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý, tổ chức các hoạt động dạy và học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và định hướng phát triển năng lực cá nhân. Phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu( đặc biệt là năng khiếu về nghệ thuật, thể thao, phát triển ngôn ngữ,…). Điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với đặc điểm địa phương, tâm sinh lý trẻ từng khối lớp và xu thế thời đại. Cập nhật kiến thức thực tế đảm bảo nguyên tắc thực hành. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. Thực hiện có hiệu quả dạy và học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Tiếng Việt 1 CNGD.
Tiếp tục triển khai dạy học Ngoại ngữ và Tin học từ lớp 1. Nâng cao chất lượng phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Tận dụng tối đa cơ sở vật chất cho dạy và học 2 buổi/ ngày, dạy học kỹ năng mềm cho học sinh. Tiếp tục xây dựng trường chuẩn Quốc gia, hoàn thiện đầy đủ các tiêu chuẩn về CSVC.
Quản lý, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh nghề nghiệp, thực hiện nghiêm kỷ cương nhà giáo, đoàn kết, thống nhất trong mọi công việc, phẩm chất đạo đức tốt, sáng tạo trong công việc. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.
Quản lý, sử dụng, cải tạo cơ sở vật chất theo hướng: An toàn, thân thiện, dân chủ, chất lượng và bình đẳng. Xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp. Mỗi lớp học là 1 ngôi nhà chung thân thiện, an toàn cho trẻ, giúp cho trẻ đến trường yên tâm, vui vẻ và tích cực.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I.Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua hai tốt:
1. Yêu cầu, chỉ tiêu:
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05/2016/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc: “ Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua: “ Dạy tốt, học tốt” “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “ Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh”
- Nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, quyết định của các cấp quy định về dạy trước chương trình, dạy thêm, học thêm tràn lan,… như: Chỉ thị số 2325/2013/BGD&ĐT ngày 28/6/2013 của Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh dạy học trước chương trình lớp 1; Chỉ thị 5105/2014 ngày 03/11/2014 của Bộ GD&ĐT chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm đối với giáo dục tiểu học; Quyết định số 20/2016/QĐ- UBND tỉnh Thái Bình quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thái Bình.
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên học tập, sáng tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, bản lĩnh trong thực hiện nhiệm vụ.
- Chỉ tiêu: 100% cán bộ giáo viên thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động và các phong trào thi đua; ký cam kết thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm học thêm; không vi phạm đạo đức nhà giáo. 100% giáo viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện phẩm chất, năng lực chuyên môn.
2. Giải pháp thực hiện:
- Trước hết, đội ngũ CBGV cần tích cực thực hiện cuộc vận động: “ Mỗi thầy cô giáo là 1 tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; nâng cao ý thức trách nhiệm, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Xây dựng hội đồng sư phạm nhà trường đoàn kết, thân ái, lối sống lành mạnh và thân thiện. Quán triệt chỉ thị số 05/2016/CT-TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quán triệt các văn bản quy định của Bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan. Tổ chức các chuyên đề: “ Trường học không có hành vi bạo lực”; “ Phòng chống tác hại của thuốc lá”; “ Thực hiện các quy tắc ứng xử trong văn hóa giao thông” …. để tuyên truyền rộng rãi tới học sinh, phụ huynh và nhân dân, tích cực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường lớp Xanh, sạch, đẹp. Tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh trường lớp. Học sinh khối 3,4,5 quét dọn vệ sinh sân và cổng trường. Học sinh các lớp 1 đến 5 thực hiện vệ sinh lớp học, chăm sóc cây. Các khối lớp bảo quản, sử dụng công trình vệ sinh, cơ sở vật chất lớp mình được phân công. Tuyên truyền, vận động phụ huynh cùng chung tay trang trí, bảo vệ trường lớp. Sử dụng hệ thống nước máy trong sinh hoạt và quản lý tốt công trình vệ sinh giáo viên, học sinh. Xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn an toàn, trật tự an ninh theo bộ tiêu chí liên ngành GD-ĐT và Công an xây dựng.
- Tiếp tục sử dụng tài liệu giáo dục lịch sử, địa lý địa phương, tài liệu giáo dục kỹ năng sống, giáo dục văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa thể thao, trò chơ dân gian, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa phù hợp với điều kiện của từng lớp. Đa dạng hóa hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cải tiến bài thể dục buổi sáng trên nền nhạc giúp học sinh phấn chấn hơn khi tham gia rèn luyện thể chất. Tăng cường tổ chức các vũ điệu sân trường giúp học sinh vui vẻ, thoải mái trong học tập. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức các hoạt động tập thể theo mô hình hợp tác nhóm. Động viên phụ huynh tham gia các hoạt động giáo dục tích cực trong nhà trường….
- Tổ chức tuần làm quen ngay sau khi tựu trường với lớp 1. Tổ chức lễ khai giảng và đón học sinh lớp 1 trang trọng, vui tươi. Tổ chức lễ ra trường cho học sinh lớp 5 ấn tượng. Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục giữa các lớp. Không để cho học sinh ngồi sai lớp và bỏ học,…
II. Rà soát, kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất, phòng học, phòng làm việc. Quản lý cơ sở vật chất thiết bị.
- Yêu cầu, chỉ tiêu:
- Bám sát kế hoạch thực hiện quy mô trường lớp. Giữ vững quy mô trường loại 2 tiến tới xây dựng quy mô trường loại 1 với 28 lớp khi có đủ điều kiện về phòng học và đội ngũ.
- Đảm bảo đủ phòng học cho 26 lớp với 880 học sinh của 5 khối lớp.
- Đảm bảo đủ bàn ghế 2 chỗ ngồi đúng quy cách được quy định từ TT 26 liên bộ cho học sinh. Yêu cầu mỗi lớp có 1 bảng từ chống lóa, 1 bộ bàn ghế giáo viên, đầy đủ thiết bị điện, điện tử phục vụ cho công tác giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Sửa chữa, bảo trì, nâng cấp hệ thống máy vi tính, bút chấm đọc, máy chiếu,… trong 2 phòng học Tin học và ngoại ngữ.
- Trang bị phòng làm việc và thiết bị phục vụ cho công tác quản lý của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, thư viện, văn phòng, y tế, bảo vệ,…
- Cải tạo hệ thống sân chơi, bãi tập đảm bảo sạch, đẹp, an toàn.
- Phấn đấu xếp thứ hạng cao về cơ sở vật chất trong năm học.
- Giải pháp:
- Tham mưu tích cực với địa phương cải tạo, xây dựng hệ thống phòng học, phòng làm việc đảm bảo đủ về số lượng, tốt về chất lượng, an toàn cho giáo viên, học sinh. Các phòng học xây mới đảm bảo đủ diện tích trên 51m2 theo tiêu chuẩn quy định trong thông tư 26 liên bộ.
- Tham mưu địa phương san và làm sân mới (1600m2), cải tạo khuôn viên, xây dựng các bồn cây trên sân trường. Huy động xã hội hóa phủ xanh cây trên sân trường tạo cảnh quan trường lớp xanh, sạch, đẹp.
- Tổ chức hướng dẫn học sinh trồng và chăm sóc cây xanh vừa cải tạo cảnh quan trường lớp vừa giáo dục kỹ năng lao động cho học sinh.
- Bàn giao cơ sở vật chất, phòng học cho từng lớp, giao trách nhiệm sử dụng, quản lý, tu bổ cho giáo viên, học sinh và phụ huynh các lớp.
- Ưu tiên phòng học tầng 1, đẹp, an toàn nhất cho học sinh lớp 1. Tổ chức cho các lớp tích cực tham gia ngày hội đổi mới không gian lớp học, trang trí lớp học thân thiện bằng sản phẩm do mình làm ra.
- Huy động sức dân xây dựng thư viện xanh, thư viện lớp học, giáo dục văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh.
- Tận dụng các gầm cầu thang, tạo thành các kho chứa dụng cụ lao động và chứa nước uống dự phòng cho học sinh, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
- Bố trí các phòng làm việc, phòng họp, phòng giáo viên tiện ích, phát huy hiệu quả quản lý.
- Sử dụng hệ thống camera và thiết bị bảo vệ hiệu quả để nâng cao chất lượng quản lý.
III. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên:
- Yêu cầu, chỉ tiêu:
- Rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, giáo viên, số vị trí việc làm cần có, số được UBND huyện giao.
- Sắp xếp, bố trí việc làm, phân công nhiệm vụ cho cán bộ giáo viên đảm bảo hợp lý, đúng chuyên môn, sở trường, phát huy hiệu quả lao động sư phạm.
- Bồi dưỡng giáo viên tại trường, tích cực động viên giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
- Thực hiện Chỉ thị 1737/2018/CT-BGD&ĐT ngày 15/5/2018 về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đảm bảo an ninh trường học.
- Tăng cường quản lý lao động sư phạm.
- Đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên. 100% giáo viên được làm hồ sơ xét thăng hạng và bổ nhiệm, xếp lương theo quy định.
- 100% CBGV đăng ký thi đua từ danh hiệu LĐTT trở lên. 100% giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học đạt loại khá trở lên.
- Giải pháp thực hiện:
- Chỉ đạo lập danh sách, thống kê đội ngũ theo các thời điểm: Đầu năm, giữa năm, cuối năm học để theo dõi, quản lý trình độ đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ.
- Tổ chức sát hạch trình độ tin học văn phòng, tiếp tục phân loại để xét duyệt điều kiện soạn giáo án trên máy tính cho giáo viên có trình độ, kỹ năng sử dụng máy tính văn phòng.
- Biên chế giáo viên vào các tổ chuyên môn. Phân công chuyên môn từ khi trả phép, đào tạo bồi dưỡng giáo viên mới. Biên chế giáo viên vào các tổ như sau:
+ Tổ 1: Mơ, Hồng, Liên, Dinh, Lan, Hạnh, Nguyệt, Sóng, Cường, Liễu, Hiền TD.
+ Tổ 2,3: Thắm, Hà, Tuyết, Nhạn, Lĩnh, Thủy, Vân Anh, Toại, Vui, Hệ, Tấn, Đinh Dịu, Anh.
+ Tổ 4,5: Loan, Dần, Nga A, Quảng, Nhung, Nhẫn, Như, Ngân A, Trản, Bốn, Ngân B, Nga B, Nguyễn Dịu.
+ Tổ văn phòng: Lý, Bích, Hường.
Thực hiện phân công chuyên môn theo quy định: Mỗi giáo viên giảng dạy 23 tiết/ tuần. 26 giáo viên văn hóa kiêm công tác chủ nhiệm. Phân công đồng chí Hường là giáo viên tổng phụ trách. Giáo viên bộ môn dạy liên trường kiêm các hoạt động giáo dục khác( Thể thao, văn nghệ, phổ cập, giáo dục ngoài giờ lên lớp,….). Việc phân công những việc làm đột xuất có kế hoạch kèm theo.
- Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, chính trị. Phân công giáo viên dạy thay cho giáo viên đi học( Trản, Cường) và những giáo viên điều động đột xuất theo công việc.
- Xây dựng bộ quy tắc ứng xử của nhà giáo theo quy định từ Chỉ thị 1737/2018/CT-BGD&ĐT ngày 15/5/2018 về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đảm bảo an ninh trường học.Giáo viên đến trường không được mặc váy ngắn trên đầu gối, không được mặc áo trễ cổ, đi dép lê, ăn mặc luộm thuộm; không hút thuốc lá, ăn quà vặt, uống rượu, bia ở trường. Nói năng đủ nghe, nhẹ nhàng, ứng xử thông minh, nhanh nhẹn các tình huống sư phạm. Không mạt sát học sinh, chấp hành đúng quy định giờ giấc,…
- Dạy đủ, đúng chương trình thời khóa biểu, đúng nội dung đã duyệt. Không đưa các nội dung không có trong chương trình vào giảng dạy, tuyên truyền. Duyệt giáo án hàng tuần, tuân thủ đúng quy chế của ngành. Quản lý lao động sư phạm bằng chất lượng công việc và sự tín nhiệm của phụ huynh, học sinh.
- Hướng dẫn cho cán bộ giáo viên nghiên cứu chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên. Xét duyệt nâng lương đúng thời hạn. Tạo điều kiện cho đội ngũ phấn đấu về thi đua để đảm bảo quyền lợi người lao động. Tạo điều kiện cho 7 giáo viên thi thăng hạng và bổ nhiệm chức danh từ hạng 3 lên hạng 2.
- Tổ chức cho cán bộ giáo viên đăng ký thi đua, làm tốt công tác thi đua khen thưởng. Giúp giáo viên rèn luyện chuyên môn và bản lĩnh nghề nghiệp thực hiện tốt công việc của mình, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, xây dựng đơn vị tiên tiến.
IV. Đổi mới và thực hiện chương trình:
- Hình thành và phát triển phẩm chất học sinh:
a/ Yêu cầu, chỉ tiêu:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỷ luật, chăm ngoan, lễ phép, kính thầy, yêu bạn, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên, nhi đồng.
- 100% số học sinh được hình thành và có kỹ năng đầy đủ phẩm chất, năng lực của học sinh. Không có học sinh vi phạm Luật giao thông, vi phạm nội quy, quy chế và pháp luật.
- 100% số học sinh tích cực tham gia các cuộc thi giải toán và tiếng Anh qua mạng internet; 50% số học sinh khối 2,3,4,5 tham gia đọc và làm theo Báo Nhi đồng chăm học, thi Trạng nguyên nhỏ tuổi, Nét chữ nết người và Trạng nguyên Tiếng Việt, …
b/ Giải pháp:
- Xây dựng nội quy trường lớp, tổ chức giáo dục cho học sinh thực hiện. Thông báo rộng rãi tới phụ huynh học sinh về nội quy nhà trường.
- Làm công tác tuyên truyền hàng ngày, hàng tuần về An toàn giao thông, ý thức thực thi luật pháp.
- Thực hiện nghiêm túc nội dung giáo dục: “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các môn học và tài liệu đã cung cấp.
- Xây dựng trường lớp: An toàn, sạch đẹp và thân thiện. Giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo tháng, theo chủ đề, chủ điểm. Tổ chức cho học sinh giao lưu trò chơi dân gian, hát dân ca, các trò chơi thể thao và sân chơi học tập.
- Thực hiện đổi mới không gian lớp học, tất cả các lớp trang trí lại phòng học của lớp mình. Tổ chức ngày hội đổi mới không gian lớp học vào 03/9. Tuyên dương học sinh, phụ huynh và giáo viên tích cực trong việc cải tạo cảnh quan trường lớp.
- Thực hiện kế hoạch giáo dục và phát triển năng lực học sinh:
a/ Yêu cầu, chỉ tiêu:
- 100% số học sinh trong trường được học 10 buổi/ tuần. Học sinh được học Tin học, ngoại ngữ từ lớp 1.
- 100% số học sinh được học thể dục đúng chuyên môn. 30% số học sinh được bán trú tại trường.
- Đảm bảo đúng kế hoạch thực hiện quy mô trường lớp với 26 lớp; 880 học sinh. Trong đó: khối 1: 6 lớp 211 học sinh. Khối 2: 5 lớp 177 học sinh. Khối 3: 5 lớp 164 học sinh. Khối 4 :5 lớp 166 học sinh. Khối 5: 5 lớp 162 học sinh. Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và 100% số trẻ trong độ tuổi đi học, không có học sinh bỏ học.
- Phấn đấu đạt chuẩn phổ cập GDTH mức độ 3. Xóa mù chữ mức độ 2.
- Giữ vững danh hiệu chuẩn mức độ 2. Kiểm định mức độ 3.
b/ Giải pháp:
- Nhà trường ưu tiên hàng đầu trong việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ. 100% giáo viên trong trường phải cập nhật được kiến thức thực tế, tiếp cận nội dung chương trình ngay trước khi năm học mới chính thức bắt đầu. Tập trung các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, duy trì hoạt động chuyên môn ở các tổ, tập trung chủ yếu cho việc bàn bài, rút kinh nghiệm và thống nhất nội dung, điều chỉnh nội dung giảng dạy cho phù hợp nhằm đạt mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp từng đối tượng và phát triển năng lực học sinh theo chỉ đạo từ công văn 4612/BGD&ĐT-GDTH ngày 03/10/2017 và công văn 5131/BGD&ĐT-GDTH ngày 01/11/2017 của Bộ GD&ĐT.
- Giáo viên phải có đầy đủ các loại hồ sơ được quy định trong Điều lệ trường tiểu học.
- Lên lớp phải có đầy đủ kế hoạch giảng dạy, bài soạn đã được phê duyệt trước 1 tuần. Giao cho đồng chí Phương phối hợp với đồng chí Tổ trưởng tổ 1; tổ 2,3 duyệt giáo án của 2 tổ: 1 và 2,3. Đồng chí Biên phối hợp với tổ trưởng tổ 4,5 và đ/c Hạnh, Ngân B duyệt giáo án của tổ 4,5 cùng các môn chuyên.
- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học, sửa chữa đồ dùng học tập, hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên bài giảng trên mạng. Sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học hiện đại, phòng học trực tuyến, phần mềm dạy học và giáo dục.
- Đẩy mạnh phong trào đọc và học trên Toán tuổi thơ, Nhi đồng chăm học, học sinh tham gia giải toán và tiếng anh cùng Trạng nguyên Tiếng Việt trên mạng.
- Tăng cường dự giờ, thăm lớp, bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất lượng người thầy.
- Tiếp tục kiểm tra giữa kỳ với lớp 4,5; cuối kỳ với các lớp 1,2,3,4,5 theo đúng chỉ đạo từ Thông tư 22/2016/BGD&ĐT.
- Xây dựng kế hoạch dạy học Tin học cho 100% số học sinh trong trường. Đẩy mạnh việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh bằng phương pháp quản lý chặt chẽ chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Anh của giáo viên và học sinh. Động viên, khuyến khích các lớp thành lập các câu lạc bộ: Nghe, nói tiếng Anh; tổ chức mời giáo viên người nước ngoài ở trung tâm Tiếng Anh về giao lưu khi học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
- Đổi mới phương pháp dạy học:
a/ Yêu cầu, chỉ tiêu:
- Tiếp tục vận dụng những phương pháp tích cực, những hình thức tổ chức dạy học phù hợp với bộ môn, lứa tuổi, lớp học để giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- 100% giáo viên trong trường sử dụng sáng tạo các phương pháp, thủ thuật dạy học tích cực để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
b/ Giải pháp:
-Giáo viên chủ động lựa chọn, phối hợp các phương pháp dạy và học đảm bảo nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tích cực trong lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kỹ năng của học sinh. Đổi mới phương pháp trên cơ sở coi trọng tác động tình cảm, động viên, khuyến khích học sinh phát huy năng lực, gây hứng thú trong học tập và rèn luyện cho học sinh, không áp lực về điểm số, không nặng nề trong nhận xét.
- Xây dựng kế hoạch bài dạy không dập khuôn máy móc, hình thức mà phải bám sát mục tiêu đề ra, ngắn gọn, thể hiện rõ hoạt động của thầy, của trò, phù hợp đối tượng, tạo điều kiện cho học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập trên lớp.
- Giáo viên lên lớp phải chuẩn bị đầy đủ thiết bị dạy học. Ứng dụng CNTT trong dạy học phải đảm bảo đúng kỹ thuật. Khuyến khích giáo viên giảng dạy trải nghiệm, dạy học thực hành và dạy học trên thực địa. Giao cho khối 5 xây dựng kế hoạch học tập trải nghiệm tại các di tích lịch sử, văn hóa.
- Tiếp tục đẩy mạnh vận dụng các phương pháp dạy học “ Bàn tay nặn bột”; “ Nêu vấn đề”; “Phương pháp dạy học Mĩ thuật Đan Mạch”, vận dụng các hình thức tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới vào các tiết dạy phù hợp.
- Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các tổ và sinh hoạt chuyên môn qua mạng, trường học kết nối. Mỗi giáo viên lập 1 tài khoản riêng, thực hiện sinh hoạt chuyên môn đúng quy chế, hiệu quả.
- Các tổ sinh hoạt chuyên môn vào 1 buổi tập trung hàng tuần. Tuần 1 của tháng tham gia sinh hoạt chuyên môn trực tuyến. Tuần 2,3 bàn bài. Tuần 4 dự 1 tiết tại trường và tổng kết rút kinh nghiệm.
- Khai thác hiệu quả của các loại hình thư viện: Thư viện xanh, thư viện lớp học, thư viện thông minh, thư viện trường học giúp giáo viên và học sinh say mê văn hóa đọc, nâng cao chất lượng phát triển ngôn ngữ,…
4. Gi¸o dôc thÓ chÊt, thẩm mĩ, vÖ sinh m«i trêng.
a/. Yªu cÇu, chØ tiªu.
- §¶m b¶o trêng xanh - s¹ch - ®Ñp vµ trang trÝ ®óng quy ®Þnh. Tæ chøc cho häc sinh luyÖn tËp TDTT thêng xuyªn; §¶m b¶o ®ñ níc uèng s¹ch, ®ñ tiªu chuÈn VSAT cho häc sinh.
- 100% sè häc sinh líp 1,2,3,4,5 tham gia vÖ sinh trêng, líp häc hµng ngµy, hµng tuÇn.
- Gi¸o viªn d¹y ThÓ dôc vµ 100% sè häc sinh líp 3,4, 5 cã ®ñ trang phôc thÓ thao ( quÇn, ¸o, giÇy) trong c¸c tiÕt gi¸o dôc thÓ chÊt.
- N©ng cao thµnh tÝch thi ®Êu c¸c m«n thÓ thao cña häc sinh. PhÊn ®Êu xÕp thø díi 20 vÒ thÓ thao.
b/ Gi¶i ph¸p.
- Thùc hiÖn tèt c«ng t¸c vÖ sinh trêng häc, Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng xanh hãa nhµ trêng, ®Èy m¹nh gi¸o dôc thÓ chÊt, y tÕ trêng häc, thùc hiÖn ch¬ng tr×nh gi¸o dôc nha häc ®êng, m¾t häc ®êng vµ ho¹t ®éng ch÷ thËp ®á. TÝch cùc tham gia ch¬ng tr×nh gi¸o dôc m«i trêng, gi¸o dôc søc kháe, b¶o hiÓm, rÌn luyÖn th©n thÓ theo tiªu chuÈn, phßng chèng t¸c h¹i cña thuèc l¸…
- §Èy m¹nh phong trµo luyÖn tËp TDTT trong CBGV vµ häc sinh; T¨ng cêng ®Çu t CSVC, mua s¾m dông cô thÓ dôc, trang phôc thÓ thao, më réng diÖn tÝch s©n ch¬i b·i tËp; Kh¶o s¸t, ph¸t hiÖn häc sinh n¨ng khiÓu thÓ thao, tõ ®ã chän cö GV cã n¨ng lùc, ph©n c«ng phô tr¸ch båi dìng, huÊn luyÖn häc sinh tham gia thi ®Êu c¸c m«n: Cê vua ( líp 2, 5- V©n Anh); Bãng bµn ( §¬n nam, ®¬n n÷, ®«i nam, ®«i n÷ - líp 3- Trản); Bãng ®¸ nam ( líp 5- Tấn); §iÒn kinh ( Ch¹y 60m, bËt xa t¹i chç, nÐm bãng xa nam, n÷ - líp 4, 5- Nga, Hiền); AEROBIC ( nam, n÷ - - Nga; đ¸ cÇu ( TÊn));
- Tæ chøc tèt c¸c ho¹t ®éng s©n trêng: ThÓ dôc gi÷a giê vµo c¸c ngµy thø 2;6, ca móa h¸t tËp thÓ vµo gi÷a giê c¸c ngµy thø 3; 5. Tæ chøc c¸c trß ch¬i d©n gian vµo gi÷a giê ngµy thø 4, tiÕp tôc thùc hiÖn tèt 1 phót lµm s¹ch, ®Ñp trêng líp sau giê ra ch¬i.. N©ng cao chÊt lîng d¹y thÓ dôc néi kho¸, gi¸o dôc cho häc sinh cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh c¸ nh©n, vÖ sinh trêng líp.
- Lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn ®Ó häc sinh tÝch cùc tham gia BHYT. KÕt hîp víi y tÕ ®Þa ph¬ng, TTYT dù phßng ch¨m sãc søc khoÎ ®Þnh kú cho häc sinh; Tæ chøc tèt viÖc ch¨m sãc søc khoÎ ban ®Çu, kh¸m søc khoÎ cho häc sinh tõ líp 1 ®Õn líp 5; Cñng cè ®éi xung kÝch ch÷ thËp ®á, cã phßng y tÕ häc ®êng, sö dông cã hiÖu qu¶ tñ thuèc dïng chung. TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng tõ thiÖn, nh©n ®¹o( Hêng, Hạnh).
V. Đổi mới công tác quản lý giáo dục:
1. Yêu cầu, chỉ tiêu:
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, thực hiện đúng các quy định về công tác quản lý Nhà nước. Quản lý CSVC, đội ngũ, chất lượng giáo dục,...
- Nghiêm túc thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản công.
- Đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ ở cơ sở. Xây dựng tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết, thống nhất,...
2. Giải pháp:
-Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo của Nhà nước, cấp trên về công tác quản lý, quản trị.( Quản lý tài chính trong công văn số 5453/BGD&ĐT-VP ngày 02/10/2014 về chấn chỉnh hiện tượng lạm thu trong các nhà trường; Thông tư số 29/2012/TT-BGD&ĐT ngày 10/9/2012 ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục; Công văn số 1029/2018/CV- BGD&ĐT-KHTC ngày 19/3/2018 của Bộ GD&ĐT về việc chỉ đạo điều hành giá và việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục năm học 2018-2019). Thực hiện thu chi đúng quy định.
- Thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư số 36/2017/TT-BGD&ĐT ngày 28/12/2017 công khai cam kết chất lượng giáo dục, công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, công khai tài chính .
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 1737/CT-BGD&ĐT ngày 07/5/2018 về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc và văn hóa công sở.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo( Thực hiện các loại báo cáo thống kê giao cho đồng chí Biên).
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào đổi mới công tác quản lý; Khai thác và sử dụng có hiệu quả phần mềm cơ sở dữ liệu ngành tại địa chỉ http//csdl.moet.gov.vn, phần mềm quản lý trường học; SMAS 3.5 và cổng thông tin điện tử. Sử dụng phần mềm quản lý phổ cập theo công văn 7475/2013/CV-BGD&ĐT ngày 14/10/2013 hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin trong quản lý PCGD-XMC.
- Kiên quyết nói không với bệnh thành tích trong giáo dục. Nghiêm túc quản lý chất lượng giáo dục học sinh. Xét duyệt hồ sơ học sinh công khai, đúng quy chế.
- Công bằng, công khai trong đăng ký, tổ chức các phong trào và đánh giá xếp loại thi đua. Tạo điều kiện cho giáo viên đăng ký, phấn đấu, góp phần xây dựng đơn vị tiên tiến, vững mạnh và đoàn kết.
VI. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác kiểm định, khảo thí.
1. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học:
a/ Yªu cÇu, chØ tiªu.
- §¶m b¶o kÕ ho¹ch ph¸t triÓn 26 líp/880HS. Trong ®ã: Líp 1: 6líp/211 h/s; Líp 2:5líp/177 h/s; Líp 3:5líp/ 164h/s; Líp 4 :5líp /166 h/s; Líp 5: 5 líp /162 h/s.
- Huy ®éng 100% trÎ 6 tuæi vµo líp 1 vµ 100% trÎ trong ®é tuæi ph¶i phæ cËp ®i häc, kh«ng cã häc sinh bá häc.
- Cñng cè v÷ng ch¾c kÕt qu¶ PCGDTH §§T ®¶m b¶o gi÷ v÷ng PCGDTH- §§T møc ®é 3.
- Qu¶n lý tèt phÇn mÒm phæ cËp vµ b¸o c¸o online vÒ Bé ®óng lÞch vµ kü thuËt, ®¶m b¶o chÝnh x¸c, nghiªm tóc.
- XÕp thø díi 15 vÒ c«ng t¸c phæ cËp.
b/. Gi¶i ph¸p.
- KiÖn toµn Ban chØ ®¹o phæ cËp , x©y dùng kÕ ho¹ch, cñng cè vµ duy tr× chÊt lîng PCGDTH §§T; Thực hiện tốt Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập GD, xóa mù chữ; Thông tư 07/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập, xóa mù chữ.
- §Èy m¹nh c«ng t¸c qu¶n lÝ chØ ®¹o, lµm tèt viÖc ®iÒu tra n¾m v÷ng c¸c ®é tuæi, ¸p dông c¸c gi¶i ph¸p tÝch cùc ®Ó tiÕp tôc duy tr× sè lîng, cñng cè vµ n©ng cao c¸c chØ tiªu phổ cập:
+ Tæ chøc tèt ngµy toµn d©n ®a trÎ ®Õn trêng (5/9) nh»m huy ®éng 100% trÎ em trong ®é tuæi ®i häc nhÊt lµ trÎ 6 tuæi vµo líp 1, Tæ chøc tèt lÔ ®ãn häc sinh líp 1 t¹o dÊu Ên s©u s¾c cho häc sinh ngµy ®Çu ®i häc.Trao quµ cho HS líp 1 nh©n khai gi¶ng n¨m häc míi.
+ Qu¶n lÝ chÆt chÏ sè lîng häc sinh theo quy ®Þnh: hµng giê ë líp, hµng buæi ë trêng vµ hµng th¸ng b¸o c¸o vÒ phßng Gi¸o dôc - ®µo t¹o.
+ Tæ chøc kh¶o s¸t ph©n lo¹i häc sinh ngay tõ ®Çu n¨m häc, n¾m ch¾c sè h/s cã hoµn c¶nh khã kh¨n vµ h/s khuyÕt tËt, häc sinh bÞ nhiÔm HIV, giao tr¸ch nhiÖm cho gi¸o viªn ®ì ®Çu,båi dìng, cã yªu cÇu cô thÓ víi tõng ®èi tîng, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho c¸c em ®îc ®i häc vµ häc hoµ nhËp dùa vµo céng ®ång. Thêng xuyªn phô ®¹o häc sinh yÕu, ®¶m b¶o chuÈn kiÕn thøc, kü n¨ng, chèng ngåi nhÇm líp, kÞp thêi ph¸t hiÖn vµ ng¨n chÆn häc sinh bá häc.
+ Thùc hiÖn hiÖu qu¶ viÖc qu¶n lý d÷ liÖu vÒ PCGDTH b»ng phÇn mÒm . TËp huÊn båi dìng nghiÖp vô vÒ c«ng t¸c phæ cËp cho ®éi ngò CBQL vµ gi¸o viªn. Thùc hiÖn ®óng quy tr×nh lµm phæ cËp. Cñng cè vµ hoµn thiÖn bé hå s¬ phæ cËp ®¶m b¶o h×nh thøc ®Ñp chÊt lîng tèt, chÝnh x¸c. Duy tr× nÒn nÕp lµm phæ cËp, thêng xuyªn kiÓm tra ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i hå s¬ theo chuÈn ®· quy ®Þnh. Thèng kª b¸o c¸o chÝnh x¸c kÞp thêi, tæ chøc ®ãn kiÓm tra công tác phổ cập.
- Thực hiện báo cáo sĩ số hàng tháng về phòng đúng lịch.
2.T¨ng cêng x©y dùng CSVC kÜ thuËt , tµi chÝnh, x©y dùng trêng TiÓu häc ®¹t chuÈn quèc gia.
a/. Yªu cÇu, chØ tiªu.
- Giữ vững trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đảm bảo đủ 1 phòng học/ lớp.
- Cã quy ho¹ch tæng thÓ nhµ trêng, cã ®ñ hå s¬ qu¶n lý ®Êt ®ai vµ cã sæ ®á theo quy ®Þnh, c¶i t¹o vµ sö dông triÖt ®Ó, hiÖu qu¶ diÖn tÝch ®Êt ®ai hiÖn cã; Cã c«ng tr×nh vÖ sinh riªng gi÷a gi¸o viªn vµ häc sinh , ®¶m b¶o vÖ sinh s¹ch sÏ; Cñng cè, x©y dùng vµ tËn dông triÖt ®Ó c¸c phßng häc ®Ó ®¶m b¶o viÖc d¹y vµ häc 10 buæi/tuÇn; Hoµn thiÖn viÖc söa ch÷a, bæ sung ®ñ 100% bµn ghÕ 2 chç ngåi ®óng quy c¸ch, b¶ng tõ chèng lo¸, th viÖn líp häc víi nhiÒu ®Çu s¸ch thiÕt thùc, ®iÖn s¸ng, qu¹t m¸t cho 100% sè phßng häc; Cã m¸y chiÕu ®a n¨ng, b¶ng t¬ng t¸c th«ng minh vµ sö dông cã hiÖu qu¶; Cã 2 phßng m¸y vi tÝnh víi tõ 60 m¸y trë lªn ®Ó d¹y tin häc vµ dù thi c¸c cuéc thi trªn m¹ng internet, cã tñ s¸ch dïng chung cho häc sinh cã hoµn c¶nh khã kh¨n, tñ s¸ch ®¹o ®øc, tñ s¸ch ph¸p luËt; Gi¸o viªn cÇn híng dÉn viÖc sö dông s¸ch, vë ®Ó häc sinh kh«ng ph¶i mang nhiÒu s¸ch, vë khi tíi trêng. PhÊn ®Êu xÕp thø díi 10 vÒ CSVC.
- Hoàn thiện dần hệ thống camera, hệ thống âm thanh phòng học.
b/. Gi¶i ph¸p.
- Lµm tèt c«ng t¸c tham mu víi cÊp ñy, chÝnh quyÒn c¸c cÊp, phèi hîp c¸c ngµnh chøc n¨ng ®Èy m¹nh c«ng t¸c x· héi hãa gi¸o dôc ®Ó huy ®éng mäi nguån lùc x· héi, ®Çu t x©y dùng CSVC, mua s¾m c¸c ph¬ng tiÖn thiÕt bÞ d¹y häc, ®Æc biÖt lµ trang thiÕt bÞ d¹y häc d¹y häc hiÖn ®¹i, thiÕt bÞ d¹y häc cã yÕu tè c«ng nghÖ th«ng tin. Mua s¾m tiÕp Ýt nhÊt lµ 5 bé camera cho các dãy nhà tầng, hệ thống âm thanh cho 10 phòng học. TiÕp tôc hoµn thiÖn hå s¬, quy ho¹ch ®Êt ®ai tõ nay ®Õn n¨m 2020. §Èy m¹nh xanh ho¸ trêng häc th«ng qua tuyªn truyÒn, huy ®éng x· héi ho¸ gi¸o dôc, tæ chøc cho c¸n bé gi¸o viªn, phô huynh, häc sinh vµ nh©n d©n cïng tham gia trång c©y nh©n dÞp khai gi¶ng n¨m häc míi vµ lÔ ra qu©n trång c©y mïa xu©n cña nhµ trêng.
- Tæ chøc kiÓm tra, rµ so¸t thùc tr¹ng c¬ së vËt chÊt, thiÕt bÞ d¹y häc, söa ch÷a, thay thÕ vµ bæ sung kÞp thêi bµn ghÕ ®óng quy c¸ch, thiÕt bÞ theo danh môc thiÕt bÞ d¹y häc tèi thiÓu cña Bé (Th«ng t sè 15/2009/TT-BGD§T ngµy 16/7/2009), ®ång thêi qu¶n lý tèt viÖc sö dông vµ b¶o qu¶n ®å dïng d¹y häc. Sơn, kẻ lại hệ thống bảng lớp cho 26 phòng học, sửa lại nền phòng học tầng 3 bị vỡ từ nguồn kinh phí tu sửa nhỏ CSVC.
- Båi dìng nghiÖp vô kÕ to¸n, qu¶n lý chÆt chÏ c¸c ho¹t ®éng thu, chi, sæ s¸ch kÕ to¸n; thêng xuyªn cËp nhËt th«ng tin, híng dÉn lµm tèt nghiÖp vô kÕ to¸n, tµi chÝnh.
- Båi dìng, n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô cho ngêi phô tr¸ch thiÕt bÞ d¹y häc, tiÕp tôc ®Èy m¹nh phong trµo tù lµm ®å dïng d¹y häc, th«ng qua c¸c ho¹t ®éng lµm míi, c¶i tiÕn söa ch÷a ®å dïng d¹y häc; Huy ®éng c¸c nguån kinh phÝ, ph¸t ®éng gi¸o viªn, häc sinh vµ mäi ngêi ñng hé s¸ch, b¸o, t¹p chÝ hay cho c¸c th viÖn líp häc. Thùc hiÖn lu©n chuyÓn c¸c ®Çu s¸ch theo khèi líp phï hîp víi thùc tiÔn cña nhµ trêng, ph¸t huy hiÖu qu¶ cña th viÖn. Bổ sung thêm tủ, giá, sách, lán che vào thư viện xanh trên sân trước lán để xe của giáo viên.
VII.§Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong qu¶n lý d¹y vµ häc
1. Yªu cÇu, chØ tiªu.
- PhÊn ®Êu 100% sè gi¸o viªn cã kiÕn thøc chuẩn vÒ tin häc, 35% trë lªn sè gi¸o viªn so¹n bµi gi¶ng ®iÖn tö vµ sö dông b¶ng t¬ng t¸c th«ng minh thµnh th¹o, n©ng cao chÊt lîng bµi so¹n gi¸o ¸n b»ng ®¸nh m¸y vi tÝnh, sö dông c¸c bµi so¹n tham kh¶o cã chän läc vµ bæ sung cho phï hîp víi ®èi tîng cña líp m×nh.100% số giáo viên tham gia dự, dạy các tiết học trực tuyến, sử dụng có hiệu quả phòng học trực tuyến, các thiết bị tin học.
KhuyÕn khÝch c¸c gv sö dông phÇn mÒm hç trî d¹y häc ; khai th¸c vµ sö dông hiÖu qu¶ m¹ng internet. Thùc hiÖn chÕ ®é b¸o c¸o qua m¹ng tríc khi göi b»ng v¨n b¶n vÒ phßng GD&§T, Khai th¸c sö dông triÖt ®Ó phÇn mÒm qu¶n lý häc sinh, qu¶n lý c¸n bé gi¸o viªn, qu¶n lý th viÖn, qu¶n lý tµi chÝnh ®¸p øng víi yªu cÇu qu¶n lý chung cña ngµnh.
§Èy m¹nh phong trµo so¹n bµi gi¶ng ®iÖn tö, sö dông b¶ng t¬ng t¸c th«ng minh, hÖ thèng tr¾c nghiÖm Activote. Mçi gi¸o viªn cã Ýt nhÊt 2 bµi so¹n ®iÖn tö, 1 bài giảng eleaning cã chÊt lîng.
TËp trung nguån lùc tõ tu söa nhá vµ mua s¾m trang thiÕt bÞ d¹y hoc, söa ch÷a tin häc ®Ó X©y dùng c¬ së h¹ tÇng c«ng nghÖ th«ng tin ®¸p øng yªu cÇu 2 phßng m¸y, ®ñ trang thiÕt bÞ cho häc sinh häc tËp bổ sung phần mềm soạn giảng, lắp đặt camera giám sát cho các dãy nhà tầng, hoàn thiện dần hệ thống âm thanh cho các phòng học. PhÊn ®Êu xÕp thø díi 20 vÒ øng dông CNTT.
2. Gi¶i ph¸p.
N©ng cao nhËn thøc cña ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý, gi¸o viªn, nh©n viªn vÒ vai trß, vÞ trÝ cña c«ng nghÖ th«ng tin trong gi¸o dôc vµ ®µo t¹o. T¨ng cêng c«ng t¸c ®µo t¹o båi dìng n©ng cao tr×nh ®é tin häc cho CBQL, gi¸o viªn, nh©n viªn trong trêng. Chó träng h×nh thøc ®µo t¹o, båi dìng t¹i chç, võa häc võa thùc hµnh, vËn dông trªn c«ng viÖc cña m×nh. Mäi gi¸o viªn x©y dùng vµ tæ chøc thùc hiÖn tèt kÕ ho¹ch båi dìng, n©ng cao tr×nh ®é tin häc cho b¶n th©n theo híng thiÕt thùc, hiÖu qu¶. §ång chÝ V©n Anh, Trản tiÕp tôc phÊn ®Êu giái vÒ tin häc ®Ó híng dÉn, gióp ®ì ®ång nghiÖp trong viÖc øng dông c«ng nghÖ th«ng tin( Cường phụ trách phần mềm phổ cập, Pmis, kỹ thuật phòng học và họp trực tuyến; Vân Anh- Pmis, Trản- elaening).
Mçi gi¸o viªn cÇn ph¸t huy tÝnh chñ ®éng, s¸ng t¹o, t¨ng cêng khai th¸c c¸c nguån lùc, trang bÞ c¬ së h¹ tÇng c«ng nghÖ th«ng tin, sö dông c¸c phÇn mÒm vµ viÖc qu¶n lý. §Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong d¹y häc. KhuyÕn khÝch gi¸o viªn cã ®ñ tiªu chuÈn ®îc so¹n gi¸o ¸n trªn m¸y vi tÝnh, so¹n bµi gi¶ng ®iÖn tö . C¸c gi¸o ¸n ®iÖn tö cÇn ®îc x©y dùng cã sù tham gia cña tæ chuyªn m«n, cña nhµ trêng vµ ®îc sö dông chung cho nhiÒu líp trªn c¬ së cã chän läc, ®iÒu chØnh cho phï hîp víi ®èi tîng häc sinh.
VIII. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, công tác truyền thông về giáo dục:
- Yêu cầu:
- Tham mưu công tác xã hội hóa giáo dục đảm bảo đúng nguyên tắc. Huy động mọi nguồn lực xã hội tập trung cho công tác giáo dục của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Thực hiện tốt công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo đặc biệt là truyền thông về các nội dung giáo dục, các cuộc vận động, các phong trào của nhà trường. Tuyên truyền về thực hiện Luật giao thông, Phòng, chống tác hại của thuốc lá,...
2. Giải pháp:
- Xây dựng kế hoạch, dự trù những công việc cần làm cần phải huy động xã hội hóa giáo dục. Báo cáo địa phương xin chủ trương. Tổ chức tiến hành công tác xã hội hóa đúng quy trình. Thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.
- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, xây dựng nội dung truyền thông, tuyên truyền các nội dung giáo dục.
- Thực hiện trên truyền thống phát thanh măng non, chào cờ đầu tuần, ngày lễ trọng đại, tin nhắn điện tử,... các nội dung truyền thông.
IX.Chỉ tiêu phấn đấu:
- Chi bộ trong sạch vững mạnh
- Trường : Lao động tiên tiến xuất sắc.
-Đạt 8 đến 12 chiến sĩ thi đua các cấp; 36 LĐTT trở lên.
- Giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa.
- Công đoàn vững mạnh.
- Liên đội mạnh, xuất sắc
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, các tổ chuyên môn triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của tổ và cá nhân.
- Năm học 2018-2019 có ý nghĩa hết sức to lớn, đề nghị cán bộ giáo viên xây dựng các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT để BC. - Các tổ chuyên môn để thực hiện - Lưu VP | HIỆU TRƯỞNG
TRẦN THỊ HIỀN |
LỊCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019
( Kèm theo kế hoạch số ….../2018-2019/KHTHĐL)
TuÇn Chuyªn m«n | Néi dung c«ng viÖc | Người thùc hiÖn |
Th¸ng 8/2018: (Häc kú I gåm 18 tuÇn) - §iÒu tra bæ sung sè liÖu, cñng cè hå s¬ PC - ChuÈn bÞ c¸c ®iÒu kiÖn cho n¨m häc míi: | ||
TuÇn 0 (Tõ 21 - 26/8) | - Ổn định nề nếp | GV,HS |
| HT | |
| HT, CTCĐ | |
TuÇn 1 (Tõ 27/8 – 2/9) | - Dự héi nghÞ tæng kÕt n¨m häc vµ tuyªn d¬ng c¸c tËp thÓ, c¸ nh©n ®¹t thµnh tÝch cao trong n¨m häc 2017-2018; Héi nghÞ triÓn khai ph¬ng híng, môc tiªu vµ nh÷ng nhiÖm vô träng t©m n¨m häc 2018-2019 | HT,TPT |
- Häp phô huynh häc sinh ®Çu n¨m; triÓn khai nhiÖm vô n¨m häc | BGH, GVCN | |
TuÇn (TuÇn khai gi¶ng) |
| Ph¬ng
HT Toµn trêng |
Th¸ng 9/2018: - X©y dùng kÕ ho¹ch thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc - Tù kiÓm tra, tæng hîp kÕt qu¶ ®iÒu tra PCGDTH§§T - Tæ chøc ngày hội đổi mới không gian lớp học. - Ph¸t ®éng phong trµo thi gi¶i to¸n, thi TiÕng Anh qua internet.... - KiÓm tra vµ ®ãn ®oµn kiÓm tra nÒn nÕp ®Çu n¨m häc.
| ||
TuÇn 2
| - Khai giảng năm học mới | Toµn trêng |
D¹y ch¬ng tr×nh tuÇn 2 TriÓn khai nhiÖm vô huÊn luyÖn thi ®Êu c¸c m«n héi kháe. |
| |
Thùc hiÖn nÒ nÕp ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê ®Çu n¨m | Toµn trêng | |
TuÇn 3
| Thùc hiÖn ch¬ng tr×nh tuÇn 4, ph¸t ®éng thi To¸n, TA qua m¹ng | Toµn trêng |
- Nép ph©n c«ng chuyªn m«n, TKB, b¸o c¸o sü sè ; Hoµn thiÖn hå s¬ PC | Lý, Ph¬ng, Biªn | |
Thùc hiÖn kÕ ho¹ch thu- chi theo 2814 | HT, KT | |
TuÇn 4
| - KiÓm tra nÒ nÕp ®Çu n¨m häc. |
|
| ||
|
| |
TuÇn 5
| - Tù kiÓm tra c¸c tiªu chÝ kiÓm ®Þnh, báo cáo theo thông tư 36/2017. | BC§ |
- D¹y vµ häc t¹i trêng. - Héi nghÞ kÕ ho¹ch thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc cña trêng. | Toµn trêng | |
|
| |
|
|
|
Th¸ng 10/2018: - Ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua lËp thµnh tÝch chµo mõng ngµy phô n÷ VN 20/10. - Tù kiÓm tra, hoµn thiÖn c¸c tiªu chÝ kiểm định. - Tæ chøc dạy chuyên đề. - Tæ chøc cho HS thi gi¶i To¸n, TiÕng Anh qua m¹ng; Thi GV giái,... | ||
TuÇn6 Tuần 7 | - KiÓm tra H§SP GV | Ph¬ng, Biªn |
- Nép Biªn b¶n, thèng kª kÕt qu¶ phæ cËp n¨m 2018, KH thực hiện NVNH | ||
- Thùc hiÖn chuyªn ®Ò | Toµn trêng | |
TuÇn 8
| - Tập huấn PPDH, MT Đan Mạch, T.Anh4
| Toµn trêng |
TuÇn 9
| - Tæ chøc tập huấn hội đồng tự quản | Toµn trêng |
- D¹y häc b×nh thêng; tæ chøc thi viÕt ®Ñp GV chµo mõng 20/10 | Toµn trêng | |
|
|
|
- D¹y häc t¹i trêng | Toµn trêng | |
|
|
|
Th¸ng 11; 12/2018: - Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chµo mõng ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam 20-11.
| ||
TuÇn 10
| - D¹y häc b×nh thêng, thi GVG | Toµn trêng |
TuÇn 11
| - Tham gia c¸c chuyªn ®Ò cña côm, huyÖn | Toµn trêng |
TuÇn 12
| - Triển lãm sản phẩm mĩ thuật và chữ đẹp | Toµn trêng |
TuÇn 13
| - Tæ chøc thÈm ®Þnh ng©n hµng ®Ò kiÓm tra kú I ( To¸n, TV vµ T. Anh ) t¹i côm | Biªn, Ph¬ng |
| Toµn trêng | |
- Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng chµo mõng vµ lÔ kû niÖm ngµy 20/11. | Toµn trêng | |
TuÇn 14
| - D¹y häc t¹i trêng | Toµn trêng |
- Nộp hồ sơ GVDG |
| |
TuÇn 15
| - D¹y häc t¹i trêng , Ktra thể lực HS | Toµn trêng |
TuÇn 16
| - D¹y häc t¹i trêng | Toµn trêng |
- Bình chọn GVCNG cấp trường. |
| |
| ||
TuÇn 17
| - D¹y häc t¹i trêng. | Toµn trêng |
- ChuÈn bÞ CSVC kiÓm tra häc kú I | Toµn trêng | |
TuÇn 18 + KiÓm tra HK
| - Hoµn thµnh ch¬ng tr×nh häc kú I. | CBGV toµn trêng |
- ChØ ®¹o «n tËp, tæ chøc kiÓm tra cuèi häc kú I . | ||
- Nép c¸c b¸o c¸o, thèng kª chÊt lîng häc kú I, BC b¸n tró, häc tin häc, ngo¹i ng÷, 2 buæi/ngµy. | ||
- Tæ chøc thi gi¶i to¸n qua internet cÊp trêng vßng 11 | ||
| ||
- Thùc hiÖn c«ng t¸c tµi chÝnh cuèi n¨m. | ||
| ||
TuÇn 19- Kú II
| - Thùc hiÖn ch¬ng tr×nh häc kú II. | Toµn trêng |
- tæ chøc s¬ kÕt häc kú I, Tham gia thi GVDG, thi Toán, T.A mạng | Biªn, Ph¬ng | |
TuÇn 20
| - Nép TKB, Ph©n c«ng CM häc kú II | Biªn |
|
| |
- ChuÈn bÞ c«ng t¸c tµi chÝnh n¨m 2019 ; Tổ chức nghỉ Tết và thực hiện công tác an ninh | Toµn trêng | |
TuÇn 21
| - D¹y häc b×nh thêng, tổ chức trồng cây đầu xuân
| Toµn trêng |
TuÇn 22
| - D¹y häc b×nh thêng | Toµn trêng |
- D¹y häc b×nh thêng | ||
TuÇn 23
| - Hoµn thµnh ch¬ng tr×nh tuÇn 23. | Toµn trêng |
| Toµn trêng | |
| Toµn trêng | |
Th¸ng 2 /2019:
| ||
TuÇn 24
| - Tập huấn cho HS dự thi Toán, T.A mạng | BGH |
TuÇn 25
| - Tham gia chuyên đề | HP |
TuÇn 26
| Tổ chức cho HS dự thi Toán, T.A mạng | BGH |
| ||
TuÇn 27
| - Xây dựng ngân hàng đề KT cuối năm) | BGH |
TuÇn 28
| - Tæ chøc cho HS tham gia c¸c cuéc thi Tr¹ng nguyªn, TTT, ... | Toµn trêng |
TuÇn 29+30
| - D¹y häc b×nh thêng. | Toµn trêng |
Th¸ng 4/2019:
| ||
TuÇn 31
| - Tập huấn cho HS dự thi Toán, T.A mạng | Toµn trêng |
TuÇn 32
|
| Toµn trêng |
TuÇn 33
| - Híng dÉn «n tËp cuèi n¨m häc - D¹y tiÕt 2: Häc tËp tÊm g¬ng § § HCM | BGH |
Th¸ng 5/2019: - XÐt hoµn thµnh ch¬ng tr×nh TH ®èi víi HS líp 5 .Bµn giao chÊt lîng líp díi lªn líp trªn, - Hoµn thiÖn hå s¬ theo dâi søc khoÎ, thÓ lùc häc sinh - §¸nh gi¸ GV theo chuÈn nghÒ nghiÖp, ®¸nh gi¸ HT theo chuÈn HiÖu trëng, PHT theo chuÈn PHT. .- Tæng kÕt, b×nh xÐt danh hiÖu thi ®ua n¨m häc 2018-2019 | ||
TuÇn 34
| - D¹y häc b×nh thêng, «n tËp, kiÓm tra | Toµn trêng |
TuÇn 35
| - Tæ chøc «n tËp vµ kiÓm tra cuèi n¨m häc | Toµn trêng |
TuÇn tổng kết (22-31/5) | - XÐt hoµn thµnh ch¬ng tr×nh tiÓu häc häc ®èi víi hs líp 5(lÇn1) | Toµn trêng |
- Thùc hiÖn xÐt lªn líp, hoµn thiÖn hå s¬ häc sinh, hoµn thiÖn phÇn mÒm. | ||
- Thèng kª kÕt qu¶ kh¶o s¸t, b¸o c¸o cuèi n¨m häc. | ||
Th¸ng 6/2019: - §ãn häc sinh vµo líp 1 (01/6) - Tæ chøc lÔ ra trêng cho HS hoµn thµnh ch¬ng tr×nh TH, Tæng kÕt n¨m häc ®èi víi HS vµ bµn giao HS vÒ ®Þa ph¬ng - NghØ hÌ
|
phßng gd&®t ®«ng hng trêng tiÓu häc ®«ng la | céng hßa x· héi chñ nghÜa viÖt nam §éc lËp – Tù do – H¹nh phóc |
tiªu chuÈn thi ®ua
N¨m häc 2018- 2019
1.Công tác phổ cập: 10 điểm( Hệ số 1).- Đồng chí Phương đánh giá:
- Điều tra
- Lập phiếu
- Lập danh sách
- Đúng lịch
2.Giảng dạy: 10 điểm( hệ số 2)- Đồng chí Biên, Phương đánh giá theo các tiêu chí sau:
- Bài soạn
- Số lượng giờ dạy CNTT
-Ý thức trách nhiệm
-Chất lượng thao giảng, thi GV
-Chất lượng kiểm tra cuối kỳ, cuối năm
3.Giải toán, Tiếng Anh qua mạng, năng khiếu với các môn: Nhạc, họa, Thể dục : 10 điểm( Hệ số 2) – Đồng chí Biên đánh giá.
- Số lượng:
- Số lượng đạt qua vòng cấp trường
- Số lượng đạt qua vòng cấp huyện
- Số lượng đạt qua vòng cấp tỉnh
- Số lượng qua vòng Quốc gia.
- Chất lượng từng cấp.
4.Bồi dưỡng học sinh thi Trạng Nguyên, nét chữ- nết người, Toán tuổi thơ, Thể thao toán học trên Bigshool. ( các lớp 2,3,4,5); Thi trò chơi kỹ năng sống( lớp 1); Năng khiếu âm nhạc, ý tưởng trẻ thơ: 10 điểm( Hệ số 3)- Đồng chí Biên và Phương đánh giá theo khối phụ trách và tổng hợp đánh giá chung theo các tiêu chí:
- Số lượng học sinh tham gia
- Số lượng học sinh đọc và làm theo tạp chí
- Số lượng, chất lượng bài nộp về ban tổ chức
- Kết quả đạt được ở mỗi cấp:
5.Tự học, tự sang tạo: 10 điểm( Hệ số 3)- Đ/C Biên, Ngân B đánh giá theo các tiêu chí sau:
- Sản phẩm eleaning: Dạy học trực tuyến
- Ứng dụng CNTT, sử dụng các phần mềm
- Sinh hoạt chuyên môn qua mô hình trường học kết nối.
- Số lượng bài giảng điện tử thực hiện có hiệu quả trong năm học.
6.Trang trí lớp học, sử dụng CSVCKT: 10 điểm( Hệ số 3)- Đồng chí Biên, Hường đánh giá gồm các tiêu chí:
- Sử dụng đồ dùng dạy học
- Trang trí lớp theo yêu cầu hướng dẫn
- Bảo vệ tài sản, đồ dùng dạy học
- Sử dụng tủ thư viện lớp học….
- Ghi chép sổ thư viện, thiết bị:
7.Công tác tài chính: 10 điểm( hệ số 1)- Đồng chí Bích đánh giá
- Kế hoạch thu góp
- Chấp hành quyết toán
- Sổ sách, phiếu thu
8.Hồ sơ: 10 điểm( hệ số 1)- Đ/C Lý, Dinh, Hà, Như đánh giá theo các tiêu chí:
- Số lượng
- Chất lượng
- Đổi mới
9.Quản lý: 10 điểm( hệ số 2)- Đ/C Hường đánh giá gồm các tiêu chí:
- Chủ nhiệm
- Quản lý học sinh trong các giờ học
- Quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục
- Nề nếp học sinh trong các hoạt động dạy học và giáo dục.
10.Kiểm định: 10 điểm( hệ số 1) – đồng chí Hiền đánh giá gồm:
- Phiếu tiêu chí
- Hồ sơ số liệu minh chứng
- Dự giờ
11. Các hoạt động thi đua và khác: 10 điểm( hệ số 1)- Đ/C CTCĐ đánh giá gồm
- Đăng ký thi đua
- Sáng kiến
- Thực hiện các phong trào chung
- Các buổi học tập, chuyên đề…
Tổng số điểm đánh giá: 200 điểm. Căn cứ vào kết quả đạt được của mỗi cá nhân, hội đồng thi đua xếp thứ tự, bình xét thi đua cho các cá nhân trong năm học.